วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556


ปาลิโอเขาใหญ่ ถนนคนเดินและแหล่งช้อปปิ้ง







  
วันนี้จะพาไปเที่ยวเมืองไทย สถานที่ว่าก็อยู่ไม่ไกล้ไม่ไกล  แค่เขาใหญ่แถวปากช่องแค่นี้เอง แต่ไม่ได้ขึ้นไปข้างบนเขาใหญ่ เพราะสถานที่แห่งนี้ดูค่อนข้างจะแปลกและเป็นของใหม่สำหรับคนไทย สอบถามดูก็ทราบว่าเปิดมาได้ไม่เกิน 2 ปี  

สถานที่นี้ก็คือ 
ปาลิโอ เขาใหญ่ PALIO KHAO YAI

ชื่ออาจจะออกเป็นฝรั่งหน่อย จริงๆแล้วก็เป็นการย่อส่วนเมืองเก่าของอิตาลีมาไว้ที่เมืองไทย  ตึกสีเหลืองสีแดง  สูงไม่เกิน 2 ชั้นมีทางเดินซอกแซกไปตามอาคารที่ดูจะคลาสสิค มีต้นไม้ดอกไม้ประดับไว้มากมาย  ไม่ต่างกับหลงเข้ามาในย่านเมืองเก่าของยุโรป

ตึกสไตล์ยุโรปเก่าเราคงเห็นจากภาพถ่ายหรือภาพยนตร์ ที่บรรยากาศออกจะเรียบง่าย แต่ได้อารมณ์สุนทรี สบายๆ  หรือภาพที่ฝรั่งนั่งจิบกาแฟ พร้อมทานขนมปังกันหน้าร้านๆเล็กๆ อ่านหนังสือพิมพ์ไป นั่งดูผู้คนที่เดินผ่านไปมาอย่างสบายอารมณ์  หรือบางครั้งก็มีผู้คนก็ขี่จักรยานคันเก่าผ่านไปมา เห็นภาพอย่างนั้นแล้วก็อยากไปนั่งอยู่ในที่แบบนั้นบ้าง ยิ่งได้กาแฟอร่อยสักแก้วคงจะดีไม่น้อย 

ปาลิโอเขาใหญ่ ได้จำลองบรรยากาศของเมืองยุโรปเก่าชนิดที่คนไทยมาเห็นแล้วก็ต้องทึ่ง  เดินไปตามซอกตึกต่างๆ ก็ดูเหมือนจะมีบรรยากาศที่ไม่ซ้ำกัน มีทางเดินวนไปวนมารอบตึกหลังเล็กๆที่มีอยู่หลายหลัง และสามารถทะลุหากันได้หมด แต่ละจุดก็จะตกแต่งไม้ประดับ ทั้งไม้ดอก ไม้ใบ และไม้เลื้อย แค่เห็นต้นไม้ก็ชื่นชอบแล้ว 


ไม้ดอกไม้ประดับส่วนใหญ่เป็นไม้ไทยๆเช่นดอกเล็บมือนาง  พวงชมพู  และชนิดอื่นที่ไม่รู้จักชื่อ  เมื่อนำมาตกแต่งให้เข้ากันอย่างเหมาะสมกับสถานที่  และด้วยฝีมือการจัดภูมิทัศน์ระดับมืออาชีพแล้ว  ทำให้สถานที่แห่งนี้ดูมีคุณค่า ชนิดที่จะหาใครมาเปรียบค่อนข้างยาก  

ปรากฏว่าคนออกแบบจัดสวนหรือจัดภูมิทัศน์  ไม่ไช่ฝรั่งอิตาลีหรือเป็นผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ  แต่เป็นคนไทยที่ชื่อ อำนาจ คีตพรรณนา มีผลงานทางสถาปัตยกรรม และตกแต่งภายในมาแล้วมากมาย เช่น บ้านพักท่านทูตประจำ W.T.O ที่เจนีวา สวิสเซอร์แลนด์ พระตำหนักสวนสุโขทัย บ้านสวนปาริจฉัตก์ แค่เห็นชื่อสถานที่ที่มีชื่อเสียงเหล่านี้ก็ต้องบอกว่าขั้นมืออาชีพจริงๆ  หลายคนอาจสงสัยว่า ปาลิโอเขาใหญ่ มันคืออะไรกันแน่

คำตอบแบบง่ายๆก็คือ " ลานคนเดิน ลานคนเมือง หรือถนนคนเดินแบบบ้านเรานี่แหละ ภาษาต่างประเทศก็อาจใช้คำว่า Walking Street and Shopping Centerเพียงแต่ว่าสถานที่นี้เป็นลานคนเดินแบบยุโรป ในสถานที่เป็นตึกเก่าโบราณที่สูงเพียงแต่ 2-3 ชั้น เท่านั้นเอง

ในอาคารเหล่านี้ก็คือร้านค้าต่างๆที่มีอยู่นับร้อยๆร้าน เช่นร้านขายของที่ระลึก ร้านขายเสื้อผ้า ขายรองเท้าและของจุกจิก  ร้านกาแฟและไอศกรีม เบเกอรี่ ร้านเหล้า ร้านเบียร์  คอฟฟี่ซ็อป  ร้านอาหาร  ร้านสุกี้ MK  ธนาคาร ร้านหนังสือ ฯลฯ 

ที่ขาดไม่ได้ก็คือโรงแรม PALIO INN เป็นโรงแรมเล็กๆเพียงแค่ 2 ชั้น และมีเพียง 12 ห้อง เท่านั้น

ใครอยากมาซึมซับให้เต็มที่ก็คงต้องมานอนค้างกันที่นี่เลย จะได้เห็นบรรยากาศทั้งกลางวันและกลางคืน  โดยเฉพาะตอนกลางคืนคงสวยมาก เพราะเห็นประดับโคมไฟแบบยุโรปโบราณอยู่รอบอาคาร   มาเดินเล่นในช่วงเย็นๆหรือใกล้มืดอาจมีบรรยากาศที่โรแมนติกและชวนให้หลงใหล

โรงแรมปาลิโอ หรือ PALIO INN ดูจากตกแต่งเป็นห้องพักสไตล์ยุโรป ในห้องมีเฟอร์นิเจอร์แบบโบราณ จุ๋มจิ่มน่ารัก แตกต่างจากโรงแรมทั่วๆไปที่เคยไปพัก เห็นภาพแล้วเหมือนมาพักโฮมสเตย์ของยุโรปมากกว่า

ใครไม่เคยไปยุโรปแต่อยากได้กลิ่นอายแบบฝรั่งก็ต้องมาพักที่นี่ ราคาค่าที่พักราวๆ 2,500 บาท รวมอาหารเช้า ส่วนห้องดีลักซ์ราคา 3,600 บาท  แต่ราคานี้สำหรับวันธรรมดา หากเป็นวันหยุดคงต้องพวกเพิ่มอีกประมาณร้อยละ 10

ปาลิโอเขาใหญ่หาไม่ยาก ตั้งอยู่ติดถนนธนรัชต์หรือทางขึ้นเขาใหญ่ หากมาจากปากช่องจะอยู่ฝั่งซ้ายมือ  เลยจากนี้ไปก็จะเป็นโรงแรมจุลดิศเขาใหญ่ หรือจากถนนมิตรภาพเข้ามาก็ประมาณ 17 กม. ราวครึ่งทางก่อนขึ้นเขาใหญ่

คงไม่ต้องแนะนำอะไรมากสำหรับสถานที่แห่งนี้  มาแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน ยิ่งใครเป็นแฟนกันก็จะเหมาะมาก  พกกล้องมาด้วย ที่นี่มีมุมถ่ายภาพ มุมโรแมนติคมากมาย  ถ่ายออกมาแล้วก็จะดูสวยไปหมด ทั้งนางแบบและสถานที่
หากจะถามว่าบรรยากาศแบบนี้ในเมืองไทยมีที่ไหนบ้าง  ก็คงตอบว่ายังไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน


คิดจะไปเที่ยวเขาใหญ่ก็ควรเผื่อเวลาเที่ยวที่ปาลิโอสัก 2 ชั่วโมงน่าจะกำลังดี หากใครไม่ได้มาย่านนี้เป็นเวลานาน คงต้องบอกว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปมาก และสวยงามกว่าแต่ก่อน เป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับวันหยุดได้ดีทีเดียว
ขอบคุณ:  www.photoontour.com  และที่อื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น